"การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่ารูปแบบที่ซ่อนอยู่ของพฤติกรรมอวัจนภาษาทางโทรทัศน์มีอิทธิพลต่ออคติในหมู่ผู้ชม แม้ว่าผู้ชมอาจไม่สามารถรายงานการสังเกตรูปแบบของอคติได้อย่างมีสติ" นลินี แอมบาดี ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา กล่าว คณาจารย์และผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการการรับรู้ระหว่างบุคคลและการสื่อสารที่มหาวิทยาลัยทัฟส์ซึ่งเป็นที่ทำการวิจัย ผู้เขียนการศึกษา Scienceตรวจสอบตัวละครขาวดำที่มีสถานะและคุณลักษณะเชิงบวก เช่น ความน่าเอ็นดูและความเฉลียวฉลาด อาจเทียบได้คร่าวๆ สำหรับแต่ละตัวละครจากทั้งหมด 30 ตัว พวกเขาได้ตัดต่อคลิปสั้น ๆ เพื่อลบทั้งแทร็กเสียงและตัวละครขาวหรือดำที่โดดเด่น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะเห็นว่าตัวละคร "เป้าหมาย" ได้รับการปฏิบัติทาง อวัจนภาษา อย่างไรโดยไม่ต้องเห็นตัวละครนั้นจริง ๆ ผู้พิพากษาซึ่งไม่เคยดูรายการมาก่อน ให้คะแนนขอบเขตที่ตัวละครที่มองไม่เห็นได้รับการปฏิบัติในทางบวกและชอบโดยตัวละครอื่นๆ เมื่อเทียบกับตัวอักษรสีดำ ตัวอักษรสีขาวนำเสนอการตอบสนองแบบอวัจนภาษาที่น่าพอใจมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด การศึกษาไม่ได้ตรวจสอบว่าเหตุใดจึงมีอคติในโปรแกรม
top of page
bottom of page